Trong thời gian gần đây, tại các tổ chức tài chính đã ghi nhận nhiều trường hợp kẻ gian sử dụng chiêu thức lừa đảo mới thông qua SIM điện thoại/ Số điện thoại nhằm chiếm đoạt tài sản từ các tài khoản ngân hàng và tài khoản chứng khoán của khách hàng. Hiện Công ty Cổ phần Chứng khoán Stanley Brothers (SBSI) chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của SBSI bị lừa đảo thông qua phương thức này. Tuy nhiên, SBSI khuyến nghị Quý Khách cần lưu ý và nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo như sau:
 
1. Đầu tiên, kẻ gian gọi điện cho nạn nhân, giả mạo là nhân viên Nhà mạng viễn thông và thông báo đang có chương trình hỗ trợ miễn phí khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 3G/4G lên 5G kèm theo nhiều ưu đãi và tiện ích. Thông qua việc lừa nạn nhân nâng cấp SIM, kẻ gian chuyển đổi số điện thoại của nạn nhân sang eSIM (SIM điện tử) ngay trên điện thoại của chúng.
 
2. Tiếp theo, nạn nhân được hướng dẫn gửi các tin nhắn để thực hiện nâng cấp SIM. Trong quá trình này, kẻ gian sẽ yêu cầu nạn nhân đọc mã OTP do Nhà mạng gửi với lý do để hoàn tất việc nâng cấp SIM điện thoại. Nếu nạn nhân làm theo yêu cầu, ngay lập tức SIM của nạn nhân sẽ bị vô hiệu hóa, số điện thoại của nạn nhân đã được chuyển sang eSIM của kẻ gian.
 
3. Sau khi có được số điện thoại, kẻ gian tiếp tục thực hiện đổi mật khẩu (password) trên email cá nhân của nạn nhân, liên hệ Nhà mạng viễn thông để truy vấn số CMND/CCCD, sau đó là các tài khoản ngân hàng, chứng khoán của nạn nhân.
 
Nhằm ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo và bảo vệ tài sản của khách hàng, SBSI KHUYẾN CÁO Quý Khách thực hiện một số biện pháp như sau:
 
a. NÂNG CAO CẢNH GIÁC với các cuộc điện thoại giới thiệu là nhân viên của Nhà mạng. Khi cần thông tin của một dịch vụ nào đó, Quý Khách hàng hãy liên hệ trực tiếp với Nhà mạng thông qua hệ thống Tổng đài chính thức;
b. KHÔNG cung cấp các thông tin bảo mật như mật khẩu truy cập, mã OTP cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào;
c. CẢNH GIÁC với các lời mời gọi hấp dẫn như: thông báo trúng thưởng, chương trình ưu đãi/ miễn phí, …;
d. CẨN TRỌNG với mọi nội dung yêu cầu phải ra quyết định ngay, bởi kẻ tấn công muốn thúc đẩy mục tiêu hành động trước khi lý trí kịp phán đoán;
e. TĂNG CƯỜNG BẢO MẬT cho SIM điện thoại theo hướng dẫn của các Nhà mạng;
f. THÔNG BÁO NGAY LẬP TỨC tới Nhà mạng và Bộ phận Chăm sóc Khách hàng của SBSI để phong tỏa tài khoản, tìm phương án xử lý kịp thời trong trường hợp bị mất quyền sử dụng số điện thoại.
 
☎ Trong trường hợp cần hỗ trợ thông tin chi tiết hoặc phản hồi về các trường hợp nghi ngờ lừa đảo,  Quý Khách hàng vui lòng liên hệ HOTLINE:
(84) 2433 77 66 99 hoặc qua hòm thư info@sbsi.vn.